วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

บทความวิจัยเรื่อง  ประเด็นศึกษาเกี่ยวกับภาษาในงานวิจัยด้านวรรณกรรมไทยร่วมสมัย

 ระหว่าง พ.ศ. 2533-2552 : การสำรวจภาพรวม

 

          วรรณกรรมร่วมสมัย หรือที่เรียกว่า วรรณกรรมปัจจุบันในที่นี้หมายถึง นวนิยาย เรื่องสั้น กวีนิพนธ์  บทละคร เพลงและสารคดีต่าง ๆ

           ในการศึกษาภาษาในงานวรรณกรรมเป็นเรื่องสำคัญมากในการศึกษาวรรณกรรม โดยส่วนมากแล้วงานวิจัยทั่วไปส่วนใหญ่จะศึกษาวรรณกรรม ในด้านของเนื้อหา รูปแบบ ตัวละคร ฉาก กลวิธีในการประพันธ์ 

          นักภาษาศาสตร์ จะมุ่งศึกษาวรรณคดีหรือภาษาที่แตกต่างกัน โดยใช้ทฤษฎีด้านภาษาศาสตร์  เพื่อทำความเข้าใจงานวรรณกรรมให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ดังนั้นงานวิจัยของนักภาษาศาสตร์จึงต่างจากงานวิจัยทั่วไป เพราะเป็นการผสานความรู้ทางด้านภาษาศาสตร์และวรรณกรรมเข้าด้วยกัน การศึกษานี้จึงเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาทั้งทางด้านวรรณ กรรมร่วมสมัยและทางด้านภาษาศาสตร์

                    

  ผลของการวิจัย

 

การศึกษาภาษาโดยใช้ทฤษฎีทางภาษาศาสตร์



  1. การศึกษาภาษาระดับเสียง ศึกษาเรื่อง การเพี้ยน เสียงวรรณยุกต์ และอิทธิพลของสระ พยัญชนะที่มีรูปแบบต่อการเพี้ยนเสียงวรรณยุกต์ ในเพลงไทยสากล

  2. การศึกษาภาษาระดับคำ  ศึกษาเชิงภาษาศาสตร์ที่เกี่ยวกับคำจำแนกเป็น 2 กลุ่มคือ

        ด้านศัพมูลวิทยา  ศึกษาประวัติที่มาของคำ การยืมคำ และการเปลี่ยนแปลงทางความหมาย ของคำ

       ด้านวิวัฒนาการของคำ

3.การศึกษาภาษาระดับประโยค     ศึกษาตวามสัมพันธ์ของคำในโคลงสร้างของประโยค และวลี  อาจกล่าวได้ว่าคือวิธีการนำคำต่าง ๆมาเรียงร้อยเป็นประโยคหรือวลี เพื่อใช้ในการสร้างวรรณกรรม               

4.การศึกษาภาษาระดับความหมาย  ศึกษาภาษาด้วย 2 ทฤษฎี คือ

      ทฤษฎีอรรถศาสตร์

      ทฤษฎีทางวัจนปฏิบัติศาสตร์                             

5.การศึกษาภาษาระดับข้อความ    ศึกษาการเลือกใช้คำ ประโยค ที่นำมาแต่วรรณกรรม                             

6.การศึกษาเชิงภาษาศาสตร์ชาติพันธ์  ศึกษาในฐานะที่ภาษาเป็นสิ่งสะท้อนความคิดการมองโลกของเจ้าของภาษา                    

7.การศึกษาเชิงสัญญาณศาสตร์  ศึกษา ภาษาสัญลักษณ์ รหัส สัญญาณและเครื่องหมายต่าง ๆ

 

การศึกษาลีลาการใช้ภาษา

1.การเลือกใช้เสียงในการประพันธ์ ศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบเสียง เช่น มาตรา จังหวะ คำเลียนเสียงธรรมชาติ

2.การศึกษาการใช้คำประเภทต่าง ๆ  ศึกษาว่ามีคำประเภทใดบ้างที่ส่งผลให้วรรณกรรมมีความไพเราะ       

3.การศึกษาการใช้ภาพพจน์ ศึกษากลวิธีการแต่โดยใช้ภาพพจน์ เช่น อุปมา อุปไมย อติพจน์ นามนัย เป็นต้น                      

4.การศึกษาลีลาการใช้โวหาร ศึกษาการใช้โวหาร 5 ประเภท คือ บรรยายโวหาร เทศนาโวหาร สาธกโวหาร พรรณนาโวหาร และอุปมาโวหาร 

5.การศึกษาลีลาการใช้ภาษาในภาพรวม ศึกษาการใช้ลีลาภาษาในการแต่ไม่ว่าจะเป็น คำ โวหาร ภาพพจน์ และสำนวน

6.การศึกษาลีลาการใช้ประโยค ศึกษาการจำแนกประโยคประเภทต่าง ๆ ด้วยเกณฑ์ที่ต่างกัน

               

 

          ในการวิจัย นักวรรณคดีเเละนักภาษาศาสตร์ มีความสนใจหรือจุดประสงค์ในการศึกษาภาษาที่เเตกต่างกัน นักภาษาศาสตร์จะให้ความสำคัญกับวรรณกรรมร่วมสมัยในฐานะที่เป็นข้อมูลทางภาษาในการศึกษาประเภทหนึ่ง ส่วนนักวรรณคดี จะให้ความสำคัญกับภาษาในเรื่องของลีลากรือท่วงทำนองในการประพันธ์ ดังนั้นผลการวิจัยของทั้งสองจึงมีลักษณะเเตกต่างกัน 

          การใช้ภาษาศาสตร์ในการวิจัยวรรณกรรมร่วมสมัย ยังมีไม่มาก บทความวิจัยเรื่องนี้จึงเเสดงให้เห็นถึงความสำคัญของภาษาศาสตร์ที่มีต่อการวิจัยวรรณกรรมร่วมสมัย  ว่ามีประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ตามผลของการวิจัยข้างต้น ฉะนั้นเเล้วความเเตกต่างในการวิจัยของนักภาษาศาสตร์ จึงเป็นประโยชน์ ทั้งในด้านของวรรณกรรมเเละภาษาศาสตร์ด้วย

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก

https://www.academia.edu/6944910/_._._2533-2552_

       

 

เขียนโดย

นางสาวจิราภรณ์ สีพลเรือน    รหัสนักศึกษา 54112520013

หลักสูตรภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น